TUYỂN CHỌN NGƯỜI HIẾN MÁU TÌNH NGUYỆN

 

MỤC TIÊU BÀI HỌC

Sau khi học xong bài nầy SV phải biết:

  1. Trình bày tầm quan trọng của việc tuyên truyền vận động HMNĐ
  2. Mô tả nội dung và hình thức tuyên truyền hiến máu nhân đạo.
  3. Nêu các biện pháp duy trì người cho máu

 

NỘI DUNG BÀI GIẢNG

I. GIỚI THIỆU:

  • Tuyên truyền vận động, tuyển chọn và duy trì người hiến máu là những mặt công tác cực kỳ quan trọng đối với phong trào hiến máu tình nguyện, không nhận tiền. Đó những việc làm cần thiết trước khi máu được xét nghiệm tại các Trung tâm truyền máu huyết học, góp phần đảm bảo đủ máu và an toàn máu cho người bệnh.
  • Tuyên truyền vận động, tuyển chọn và duy trì người hiến máu có tác dụng bổ sung cho nhau không thể tách rời. Nếu chỉ tuyên truyền vận động mà không tuyển chọn, theo thống kê, tỉ lệ bệnh (= tỉ lệ máu hủy) rất cao từ 15-20%. Nếu tuyên truyền vận động, tuyển chọn tốt, tỉ lệ bệnh từ 10-12%. Nhưng nếu tuyên truyền vận động, tuyển chọn tốt và duy trì tốt người hiến máu tỉ lệ bệnh giảm đi rất rõ rệt từ 6-9%. Người hiến máu đều đặn, hiến máu dự bị, tỉ lệ bệnh hầu như không có (0%). Rõ ràng là một khi nhận thức người tình nguyện càng cao thì chất lượng máu an toàn càng cao.

II. TUYÊN TRUYỀN VẬN ĐỘNG:

Trong ba mặt công tác trên, công tác tuyên truyền vận động hiến máu là quan trọng hàng đầu và là trách nhiệm chung của toàn xã hội từ lãnh đạo Đảng, chính quyền đến các ban, ngành, đoàn thể, từ Trung ương, tỉnh thành đến địa phương cơ sở và Hội CTĐ – Trung tâm Hiến máu nhân đạo.

2.1. Hình thức và nội dung tuyên truyền vận động:

  • Hình thức: tuyên truyền vận động được thể hiện phong phú, đa dạng, sáng tạo về nội dung lẫn hình thức.

Hình thức của tuyên truyền vận động ngoài những tờ thông tin hiến máu, tờ bướm, tờ gấp, áp phích, băng rôn, được phổ biến rộng rãi trong nhân dân, để nâng cao nhận thức về máu và hiến máu, thông tin, quảng cáo trên báo, đài có tác dụng giáo dục, vận động rất lớn. Càng có nhiều bài viết, tin, ảnh, phóng sự xúc động, tình cảm, càng có nhiều người tình nguyện tham gia hiến máu.

  • Tuyên truyền vận động còn được thực hiện dưới nhiều hình thức khác rất sinh động, thu hút nhiều người hiến máu tham gia như: nói chuyện trước đám đông, tọa đàm trong nhóm nhỏ, sinh hoạt câu lạc bộ, biểu diễn văn nghệ, chiếu phim về hiến máu…
  • Nội dung: tuyên truyền vận động bao gồm toàn bộ những vấn đề có liên quan đến hiến máu như:

+ Máu và chức năng của máu, máu an toàn và các nguy cơ lây nhiễm,

+ Hiến máu và sức khỏe,

+ Qui trình của hiến máu và máu hiến,

+ Những tiêu chuẩn phù hợp và không phù hợp cho máu,

+ Giải đáp những thắc mắc của quần chúng, giải tỏa những lý do thông thường từ chối cho

máu, kể cả những chuyện mê tín dị đoan và sợ hải về hiến máu gây trở ngại cho phong

trào hiến máu.

2.2. Đối tượng tuyên truyền vận động:

Công tác tuyên truyền vận động được thực hiện chung cho tất cả mọi người, nhưng thường tập trung vào giới trẻ trong các lĩnh vực cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, công ty, xí nghiệp, trường học, nhà thờ, nhà chùa… Họ là đối tượng đặc biệt có giá trị vì tình trạng nhiễm HIV và lây truyền đường máu thấp hơn, vì họ có lòng vị tha, không vụ lợi, có trình độ học vấn tốt hơn nên tiếp thu kiến thức về hiến máu tốt hơn, dễ chấp nhận hiến máu tự nguyện hơn. Và khi họ hiểu “An toàn máu bắt đầu từ chính mình”, thì họ giữ gìn sức khỏe, lối sống tốt đẹp và hiến máu đều đặn, lâu dài. Ngoài ra, những người trẻ còn tích cực vận động nhiều người khác tham gia.

2.3. Lực lượng tuyên truyền vận động:

  • Tuyên truyền viên vận động hiến máu bao gồm lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp thành phố đến quận, huyện, phường, xã, từ cán bộ, hợp đồng công việc đến chuyên trách, tình nguyện viên ở cơ sơ, từ hội viên Chữ thập đỏ đến Trung tâm hiến máu là những người phải được tuyển lựa và huấn luyện, đào tạo những kỹ năng chuyên môn và giao tiếp.
  • Các tuyên truyền viên vận động hiến máu nói chung sẽ phát huy tác dụng mạnh mẽ, sẵn sàng làm việc quên mình, nếu được lãnh đạo quan tâm giúp đỡ, động viên khen thưởng họ, họ còn giữ vai trò quan trọng trong việc tham gia tuyển chọn và duy trì người hiến máu nơi mà họ tiếp cận nhất là ở cơ sở.
  • Các đội tiếp thị vận động, các đội tuyên truyền vận động, đội văn nghệ tuyên truyền được thành lập ở các quận, huyện, phường, xã, cơ quan, xí nghiệp, trường học … cũng như ở Trung tâm hiến máu đã mang lại hiệu quả rất lớn vận động được nhiều đơn vị đăng ký hiến máu và nhiều người hiến máu tiềm năng tham gia.
  • Các sinh hoạt đội nhóm, câu lạc bộ cũng tập hợp nhiều người tình nguyện viên nòng cốt, được thông tin giáo dục, động viên khen thưởng như: đội viên hiến máu dự bị, nhóm máu hiếm, hiến máu nhiều lần, họ cũng vừa là người hiến máu, tuyển chọn và duy trì người hiến máu rất hiệu quả.
  • Thật không dễ dàng gì thuyết phục mọi người thấy trách nhiệm đi hiến máu vì người khác, khi những người đó không phải là người thân trong gia đình mình, và chỉ thấy sự cần thiết truyền máu khi hữu sự cho mình và gia đình mình.

 

III. TUYỂN CHỌN NGƯỜI HIẾN MÁU:

  • Tuyển chọn người hiến máu mới là một việc làm rất công phu, đòi hỏi tuyên truyền viên cũng như người tuyển chọn người hiến máu phải được trang bị đầy đủ kiến thức về máu và hiến máu. Sự an toàn cho người hiến máu, qui trình hiến máu và việc sử dụng máu… cần được giải thích cho người hiến máu mới. Những nổi lo sợ đau đớn, sợ kim tiêm, mất nhiều máu, sợ phát hiện bệnh, sợ lây nhiễm HIV và các bệnh khác do hiến máu cũng cần được giải tỏa.
  • Công tác tuyển chọn người hiến máu dựa trên những qui định của ngành y tế về tiêu chuẩn hiến máu: tuổi, cân nặng, huyết áp, tiền căn bệnh, tình hình sức khỏe… của người hiến máu và từ chối không nhận hiến máu của những đối tượng có quan hệ đến mãi dâm, ma túy, những bệnh lây truyền đường máu, nhiễm HIV, những người sống lang thang… kể cả những người hiến máu chuyên nghiệp, chất lượng máu kém, nguy cơ lây nhiễm cao.

IV.  DUY TRÌ NGƯỜI HIẾN MÁU:

Chính sự tiếp đón niềm nỡ, thái độ ân cần, chuyên môn thành thạo, chăm sóc, hướng dẫn

đầy đủ đã gây được ấn tượng ban đầu đối với người hiến máu lần đầu, tạo ra sự ủng hộ tích cực của họ tiếp tục trở lại hiến máu lần sau và vận động được nhiều người khác tham gia hiến máu.

4.1. Mối quan hệ tốt với người hiến máu:

Lưu trữ hồ sơ hiến máu, trong đó lời khai lý lịch cũng như trả lời các câu hỏi là nguồn thông tin quan trọng để truy cập, thống kê, cấp thẻ hiến máu, gởi thư cảm ơn, thư mời tham vấn sức khỏe… tạo nên mối quan hệ giao tiếp thân thiện giữa Trung tâm và người hiến máu.

4.2. Quyền hạn và quyền lợi của người hiến máu:

  • Biện pháp động viên, khen thưởng hay sửa chữa, bổ sung những thiếu sót, khuyết điểm, lắng nghe phản hồi của người cho máu
  • Duy trì người đã hiến máu ngoài ra còn được áp dụng đối với người hiến máu bị từ chối hiến máu do xét nghiệm phát hiện bệnh nhưng thuyết phục họ trở thành người vận động tuyển chọn người hiến máu. Họ cũng cần được các cơ quan, đơn vị quan tâm chăm sóc về tinh thần và sức khỏe còn những người được tạm hoãn hiến máu, sau thời gian qui định sẽ được Trung tâm mời lại hiến máu.
  • Duy trì người hiến máu luôn luôn gắn liền với sự động viên, tôn vinh người hiến máu.  Các thư cảm ơn mời gọi trở lại hiến máu định kỳ, mời gọi tham gia đội hiến máu dự bị, thư khen và huy hiệu theo số lần hiến máu, quà lưu niệm, khen thưởng của UBND TP và Hội CTĐ TP trong dịp sơ, tổng kết cho người vận động hiến máu và tham gia hiến máu nhiều lần, được truyền thông trên báo, đài nêu gương các điển hình hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị và người có công vận động hiến máu.

4.3. Tập họp người hiến máu:

  • Biện pháp tốt nhất để duy trì người hiến máu là tập hợp người hiến máu dưới hình thức sinh hoạt đội, nhóm, câu lạc bộ để thông tin giáo dục, động viên và khen thưởng kịp thời những cá nhân và gia đình hiến máu nhiều lần và người có công vận động nhiều người hiến máu.
  • Xây dựng đội hiến máu dự bị để cung cấp máu cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân nghèo và những trường hợp đặc biệt khó khăn, dự phòng thảm họa tại Trung tâm các quận, huyện, phường, xã, cơ quan, ban, ngành là một mô hình hiệu quả cần tiếp tục phát triển mở rộng.
  • Xây dựng các đội tuyên truyền viên ở các cấp tập hợp những tình nguyện viên là người hiến máu, tích cực tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết của người dân về hiến máu góp phần tăng lên số lượng và chất lượng đáp ứng nhu cầu máu của thành phố.

V. KẾT LUẬN:

  • Tuyên truyền vận động, tuyển chọn và duy trì người hiến máu là những mặt hoạt động quan trọng nhất, bổ sung cho nhau, không thể tách rời. Tuyên truyền vận động là để nâng cao nhận thức người dân đi hiến máu tình nguyện, tăng thêm về số lượng máu. Tuyển chọn người hiến máu là để đảm bảo chất lượng và an toàn máu. Và duy trì người hiến máu đều đặn là để cung cấp bền vững, đầy đủ máu an toàn, chất lượng cao. Có tuyên truyền vận động mạnh mẽ, mới có điều kiện tuyển chọn tốt, do đó, mới duy trì được nhiều người hiến máu hơn.
  • Tỷ lệ người hiến máu tình nguyện càng tăng hàng năm, trong đó tỷ lệ người hiến máu nhắc lại càng nhiều chính là thước đo hiệu quả, đánh giá sự thành công của công tác tuyên truyền vận động, tuyển chọn và duy trì người hiến máu.
  • Hơn thế nữa, chỉ có thể giữ vững và phát triển những hoạt động nói trên, phong trào hiến máu tình nguyện cần có một tổ chức quản lý chặt chẽ, chuyên môn hóa như một trung tâm máu, đứng đầu là một Ban giám đốc có trình độ và uy tín cùng với một đội ngủ nhân viên được giáo dục, đào tạo thành những người có tinh thần đồng đội tốt, chuyên môn tốt và những kỹ năng giao tiếp tốt.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Thông tin Hiến máu của HỘI CHỮ THẬP ĐỎ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH các số từ 1 đến 34
  2. Hiến máu cứu người – tài liệu vận động hiến máu nhân đạo-viện HH – TM Hà Nội-2009